ĐÁNH GIÁ BENTLEY MULSANNE SPEED

BENTLEY MULSANNE SPEED

0982809999 – Đại diện Bentley Việt Nam Mr Vinh

Đ/c: Số 2 Tôn Thuyết,Mỹ Đình,Hà Nội

https://www.facebook.com/Bentleyvietnamcar

Có lẽ nhiều bạn mới biết đến Bentley Mulsanne khi ngày càng nhiều đại gia Việt Nam sở hữu cỗ máy siêu sang này, nhưng cái tên Mulsanne đã có tuổi đời 37 năm rồi. Bentley Mulsanne thế hệ đầu tiên ra đời năm 1980, đến năm 2010, cái tên Mulsanne được tái sinh và lại một lần nữa trở thành một trong những chiếc siêu sedan sang trọng và nhanh nhất thế giới. Khi Bentley Mulsanne lần đầu tiên ra đời năm 1980, nó là phát súng mở màn cho sự phục hưng của Bentley. Đó là sự trở lại với hình ảnh những cỗ máy siêu sang trọng, mạnh mẽ và bền bỉ của thập niên 20

Từ năm 1924 đến 1930, Bentley là hãng xe thống trị tại đường đua Le Mans với 5 chiến thắng liên tiếp và Mulsanne là tên của đoạn đường thẳng dài nhất tại đường đua Le Mans. Đoạn Mulsanne này là nơi duy nhất tại tất cả các trường đua cho phép xe đua đạt tốc độ tối đa của mình, cá biệt đã có một chiếc xe đua GT đạt 407 km/h tại đoạn thẳng dài tới 6 km này.

Đối với nhiều người hâm mộ Bentley, Mulsanne mới là đỉnh cao của Bentley và là dòng xe thuần khiết cuối cùng của thương hiệu Bentley. Khi dùng từ thuần khiết, ý tôi là nó vẫn sở hữu khung gầm không có dấu ấn của Volkswagen, được lắp ráp với tiêu chuẩn khắt khe nhất và nhất là vẫn mang trong mình động cơ V8 6.75 lít trứ danh, được lắp ráp thủ công tại Crewe. Khối động cơ V8 6.75 lít của Mulsanne (tên mã L410) cũng là động cơ xe hơi lâu đời nhất còn được sản xuấtới nay

Dòng động cơ này được sản xuất từ năm 1968, được phát triển trực tiếp bởi các kỹ sư Bentley tại Crewe và đây là dòng động cơ có tuổi đời lâu nhất thế giới, hơn cả động cơ V12 của Lamborghini. Đây là động cơ được tối ưu hóa để tạo ra nhiều lực mô-men xoắn nhất ở tua vòng thấp nhất và mượt mà nhất để đẩy chiếc Mulsanne lướt đi một cách êm ái nhất. Với 537 mã lực và 1.100 Nm, đây là một trong những động cơ mạnh nhất thế giới, chỉ kém Bugatti Chiron và một vài mẫu hypercar triệu đô khác. Chỉ riêng khối động cơ hạng nặng này cũng đủ để khiến Mulsanne khẳng định đẳng cấp đối với phần còn lại. Ở một góc độ nào đó, Bentley Mulsanne còn thuần khiết và nguyên bản hơn Rolls-Royce Phantom, mẫu xe siêu sang được lắp ráp trên khung gầm BMW sản xuất và sở hữu động cơ V12 của BMW.

Nếu để ý, bạn sẽ thấy lưới tản nhiệt của Bentley Mulsanne Speed được chế tác từ thép không gỉ. Theo tôi được biết thì hiện nay chỉ còn đúng Bentley Mulsanne và các mẫu xe của Rolls-Royce có lưới tản nhiệt bằng kim loại, các mẫu xe khác đều có bộ phận này bằng nhựa nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất và dễ dàng đạt các tiêu chuẩn an toàn hơn. Bentley Mulsanne là mẫu xe đầu tiên có lưới tản nhiệt thép không gỉ được mạ đen bóng. Khi khách hàng đầu tiên đưa ra yêu cầu này, các nghệ nhân thuộc bộ phận cá nhân hóa Mulliner của Bentley phải tự tạo ra quy trình mạ đen thép để phục vụ khách hàng đó, đơn giản vì quy trình đặc biệt này chưa từng xuất hiện trước đây. Chưa hết, ngay cả lớp sơn có độ bóng và độ sâu tuyệt vời của Mulsanne cũng cần tới quy trình sơn gồm 120 công đoạn nhỏ, riêng công đoạn đánh bóng bằng tay đã tốn tới 12 giờ công.

Mulsanne Speed có những điểm nhấn ngoại thất đặc biệt như sau: lưới tản nhiệt mạ đen, chóa đèn pha sơn đen, vành 21 inch cắt vát kim cương, đánh bóng thủ công, đèn hậu sau phủ đen, logo Speed bên sườn và chụp ống xả có khía rãnh. Mulsanne là dòng xe duy nhất của Bentley mang trên nắp capô biểu tượng chữ B có cánh thẳng đứng bằng thép không gỉ. Điều đó nhằm khẳng định vị trí cao cấp nhất của Mulsanne. Logo này có thể tự thụt xuống nếu có ngoại lực tác động vào nó. Logo ở đuôi xe vẫn là dạng phẳng quen thuộc. Có một điều thú vị là logo Bentley dạng phẳng có số lông vũ 2 bên cánh không đều nhau: cánh trái 10 lông, cánh phải 11 lông. Bentley cố tình tạo ra sự không đối xứng này để ngăn chặn việc giả mạo logo. Riêng biểu tượng đứng của Mulsanne thì 2 bên cánh lại có đều 20 lông vũ.

Nội thất là nơi Bentley Mulsanne thể hiện sự sang trọng tột độ một cách rõ ràng nhất. Bước vào bên trong chiếc Mulsanne, bạn sẽ nhận thấy 1 vòng tròn gỗ bao quanh cabin: chạy từ táp lô đến cửa xe đến phần ghế sau. Mọi họa tiết trên từng tấm gỗ được thiết kế đối xứng từ trái sang phải giống như 2 trang của 1 cuốn sách, tạo nên vẻ đẹp hoàn mỹ vốn chỉ tồn tại trên những chiếc xe đắt tiền nhất. Nói đến Bentley là ta phải nhắc đến gỗ và da, chắc chắn là vậy.

Tất cả các loại gỗ quý mà Bentley sử dụng đều được trồng và chăm sóc hoàn toàn tự nhiên. Vào mùa lá rụng, toàn bộ lá sẽ được bón ngay tại những gốc cây, mỗi cây gỗ khi đủ tuổi khai thác (trung bình khoảng 200 năm) người ta lại tiếp tục trồng tiếp những cây con mới cùng loại vào đúng vị trí đó. Gỗ ốp được cắt mỏng có độ dày 0,6mm do nhà cung cấp Italia tuyển chọn sơ bộ. Bằng quá trình lựa chọn nghiêm ngặt, các nghệ nhân chế tác gỗ của Bentley chỉ lựa chọn theo tỷ lệ từ 30-35 mét vuông cho mỗi lô hàng 72.000 mét vuông gỗ.

Nội thất xe Bentley được bọc da hoàn toàn mà không sử dụng bất cứ một chất liệu nào khác. Trung bình mỗi chiếc xe dòng Continental người ta phải cần 12 bộ da bò hoàn chỉnh cùng 250 miếng da lẻ trong khi đó với Mulsanne số lượng cần thiết là 17 bộ da hoàn chỉnh và 400 miếng lẻ. Các nghệ nhân cần tới 200 giờ chỉ để bọc da khoang nội thất Mulsanne. Da bò được sử dụng để bọc nội thất xe Bentley chủ yếu là da bò thuần Âu và là da bò đực được chăn thả tự do tại các cao nguyên ở Tây Đức, nơi có không gian rộng và khí hậu lạnh để hạn chế vết côn trùng đốt, cũng như vết xước trên da do hàng rào thép.

Mở cửa chiếc Bentley Mulsanne Speed, một mùi thơm thoang thoảng đầy dễ chịu khẽ lan tỏa ra không gian. Đó là mùi thơm tự nhiên của những miếng da hảo hạng nhất. Tôi đã từng ngồi lên 1 chiếc Bentley Arnage và mùi thơm da của 2 chiếc xe này hoàn toàn giống nhau. Điều ấy phần nào khẳng định da trên xe Bentley cực bền mùi, có thể lưu giữ hương thơm đến hàng chục năm.

Khoang nội thất của Bentley Mulsanne là nơi tôi chỉ muốn vào mà không muốn ra. Từng chi tiết đều toát lên vẻ sang trọng và xa xỉ tột độ, từ cần số bọc da, khía rãnh kim cương tỉ mỉ đến chiếc vô lăng cần tới 3 mét chỉ, 620 mũi kim khâu và 5 giờ làm việc chỉ để bọc da, đến từng nút bấm dày dặn và chắc nịch, từng chi tiết kim loại bóng loáng… Chiêm ngưỡng khoang nội thất của Mulsanne, bạn sẽ hiểu vì sao chiếc xe này nặng tới gần 3 tấn. Đơn giản vì mọi bộ phận đều được gia công từ những vật liệu hảo hạng nhất, chân thật nhất: gỗ ốp đều là gỗ tảng thay vì những thớ gỗ mỏng lét của nhiều chiếc xe khác, da hảo hạng cực mịn và đàn hồi, thảm sàn dày dặn và vô cùng êm ái, thậm chí cửa gió điều hòa với kiểu đóng mở thủ công cũng cho bạn cảm giác đang sờ vào một cục thép nguyên khối vậy – nó đầm, chắc và mát lạnh. Phiên bản Speed còn sở hữu những điểm nhấn khác biệt ở ngoại thất như cửa xe ốp sợi các bon, ghế và táp pi cửa có hoạt tiết thêu quả trám đặc biệt, cần số, núm điều chỉnh cửa gió và tay nắm cửa được khía rãnh kim cương, bàn đạp ga và phanh đục lỗ thể thao.

Ấn nhẹ nút đề, khối động cơ V8 khổng lồ tỉnh giấc rồi lại hiền hòa như một chú mèo ngoan, trả lại sự tĩnh lặng tuyệt đối cho khoang nội thất chiếc Mulsanne Speed. Dù vậy, sự tĩnh lặng ấy chỉ tồn tại trong xe, chỉ cần mở cửa ra thì bạn sẽ thấy quạt gió đang phải làm việc vất vả như thế nào để làm mát cho khối động cơ 6.75 lít giữa trời trưa nắng 37 độ trong tình trạng xe không di chuyển. Vào số, tôi ngay lập tức cảm thấy lực kéo không tưởng của khối động cơ vài chục năm tuổi này. Ở trạng thái nổ cầm chừng, động cơ chỉ quay ở tua vòng 500 vòng/phút nhưng ngay khi vừa nhả chân phanh, động cơ V8 này đã kéo chiếc xe lao đi vù vù dù tôi chưa hề chạm vào chân ga. Theo quan sát của tôi, lực kéo khủng khiếp này có thể kéo chiếc xe lên vận tốc gần 30 km/h mà tôi không cần phải đạp ga! Đây quả là một trải nghiệm đầy khác biệt mà tôi không thể tìm thấy cả trên chiếc Bentley Continental Flying Spur Speed mà mình trải nghiệm trước đây.

Hệ thống treo của Mulsanne Speed cực êm ái, dập tắt mọi dao động một cách tức thì. Hệ thống treo này cộng với khả năng cách âm tuyệt vời sẽ khiến bạn có cảm giác mình đang đi với tốc độ ít hơn gấp đôi tốc độ thực tế. Vô lăng trợ lực dầu của mẫu xe siêu sang này cũng khá nhẹ nhàng ở tốc độ thấp, đầm chắc ở tốc độ cao và khá chính xác. Điểm khác biệt lớn nhất giữa Bentley Mulsanne và Rolls-Royce Phantom là dù chiếc Bentley rất êm ái, nó luôn cho người ngồi bên trong cảm nhận mặt đường chứ không cho ấn tượng xe đang bay là là trên mặt đất giống như Rolls-Royce. Thêm nữa, bạn vẫn có thể vào cua ở tốc độ cao với chiếc Bentley, thậm chí là drift nếu bạn đủ dũng cảm (đừng thử điều ấy với xe Rolls-Royce!).

Dù trải nghiệm chiếc Bentley Mulsanne Speed chưa thực sự trọn vẹn nhưng nó cũng là đủ để tôi nhận thấy sự khác biệt giữa Mulsanne và Phantom. Rolls-Royce Phantom chỉ dành cho những ông chủ ngồi hàng ghế sau, còn Bentley Mulsanne, nhất là bản Speed, lại dành cho những ông chủ muốn có lái xe riêng nhưng đồng thời cũng muốn tự mình trải nghiệm chiếc xe mang đậm dấu ấn quý tộc Anh này.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *